Bảo dưỡng xe tải định kì và những điều cần biết

Tin tức, 30/07/2020

Xe tải phải thường xuyên chạy đường dài, chở hàng hoá nặng nên có sự khác biệt rất lớn so với các loại xe thông thường. Vì thế, để bảo dưỡng xe tải đúng cách cần tuân thủ những hướng dẫn bảo dưỡng như bên dưới.

Hệ thống phanh

Kiểm tra cẩn thận tình trạng làm việc của bộ trợ lực phanh có thể là trợ lực khí nén hay thuỷ lực. Tiếp đến là vặn chặt đai giữ bình khí nén, giá đỡ tổng bơm phanh, bàn đạp phanh.

Tháo tang trống của xe ô tô tải để kiểm tra các thiết bị như má phanh, guốc phanh, đãi phanh, mâm phanh… Toàn bộ các thiết bị liên quan đến hệ thống phanh nếu lỏng phải xiết chặt và mòn quá tiêu chuẩn thay mới.

Bạn cũng nên kiểm tra độ kín của bầu phanh để cả hệ thống phanh hoạt động tốt. Cuối cùng là kiểm tra độ ăn của phanh tay, nếu cần có thể xiết chặt các giá đỡ.

Hệ thống chuyển động, hệ thống treo và khung xe

Kiểm tra toàn bộ các thiết bị trên khung xe nếu bị lỏng hay xô lệch thì phải chỉnh lại cho chắc. Bên cạnh đó, bạn cần phải vệ sinh sạch sẽ, bôi mỡ hay sơn vào thiết bị quang nhíp, quai nhíp, bu lông hãm chốt nhíp.

Thêm nữa là kiểm tra giảm sóc, các thiết bị lò xo, ụ cao su đỡ, vành, bánh xe và lốp (lốp dự phòng). Bơm lốp căng vừa đủ, đảo lốp định kỳ và gỡ hết những vật cứng ở kẽ lốp.

Hệ thống điện

Bảo dưỡng xe tải về hệ thống điện phức tạp hơn là xe hơi, xe máy. Bạn phải kiểm tra toàn bộ các đầu nối, máy cắm, bộ chia điện, đồng hồ và bảng điều khiển. Riêng ắc quy phải lau sạch và tiến hành kiểm tra hiệu điện thế.

Chi tiết hơn về hệ thống điện là điều chỉnh khe hở phù hợp giữa hai điện cực, điều chỉnh rơ le, kiểm tra hộp cầu chì, công tắc và đầu tiếp xúc. Sau đó, bạn tiến hành kiểm tra đèn trên xe nếu cháy phải bổ sung ngay.

Ly hợp hộp số, trục các đăng

Kiểm tra hệ thống truyền động ly hợp, nếu là ly hợp thuỷ lực ưu tiên xem xét độ kín. Độ mòn của ly hợp quá giới hạn so phép phải thay mới. Vặn chặt bu lông nắp hộp số, các bu lông nối ghép ly hợp hộp số, trục các đăng.

Cách bảo dưỡng xe tải đúng chuẩn là bạn phải kiểm tra lại một lần nữa tổng quan về khả năng làm việc của ly hợp, hộp số, các đăng.

Buồng lái và thùng xe

Làm sạch buồng lái, cửa sổ, gương chiếu hậu, ghế ngồi và xiết chặt các bu lông. Về thùng xe thì kiểm tra móc khoá thành bệ, khung, bậc lên xuống, chắn bùn.

Nếu bạn mua xe ô tô tải tự đổ, cần cẩu hay chuyên dùng thì phải kiểm tra thêm cơ cấu nâng hạ hoạt động ra sao, độ an toàn và độ kín của đầu nối, hệ thống nâng hạ thuỷ lực.

Với một số hướng dẫn về cách bảo dưỡng xe tải ở trên, Hyundai MPC Miền Đông hy vọng quý khách sẽ giữ được xe luôn bền mới và tuyệt đối an toàn khi sử dụng.

XEM THÊM CÁC THÔNG TIN KHÁC


Hyundai MPC Miền Đông chính thức hoạt động tại địa điểm Showroom mới

Hyundai MPC Miền Đông chính thức hoạt động tại địa điểm Showroom mới

HYUNDAI MPC MIỀN ĐÔNG TRÂN TRỌNG THÔNG BÁO Bắt đầu từ ngày 01/07/2021, Hyundai MPC Miền Đông chính thức hoạt động tại địa điểm Showroom mới: T6/130 Thuận An Hoà, P. Thuận Giao, TP.Thuận An, Bình Dương

Hyundai MPC Miền Đông - Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Tân Sửu 2021

Hyundai MPC Miền Đông - Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Tân Sửu 2021

Công Ty Cổ Phần Auto Hyundai MPC Miền Đông trân trọng thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2021

Kinh Nghiệm Khi Mua Xe Hyundai

Kinh Nghiệm Khi Mua Xe Hyundai

Với những khách hàng lần đầu tiên sở hữu chiếc xe tải, xe đầu kéo & xe khách để phục vụ công việc cuộc sống thì cảm giác rất vui sướng và ý nghĩa. Tuy nhiên, đi cùng với niềm vui đó là trách nhiệm nặng nề về một loạt chi phí tốn kém đáng kể.

Tránh Tai Nạn Trong Mùa Mưa - Dành Cho Lái Mới

Tránh Tai Nạn Trong Mùa Mưa - Dành Cho Lái Mới

Thực tế, đã có không ít những vụ TNGT xảy ra mà nguyên nhân trực tiếp là do thời tiết.

Bạn Đã Biết Những Vật Dụng Không Nên Để Trong Xe Quá Lâi Khi Trời Nắng Nóng???

Bạn Đã Biết Những Vật Dụng Không Nên Để Trong Xe Quá Lâi Khi Trời Nắng Nóng???

Có thể chúng ta chưa biết, nhiệt độ bên trong chiếc xe đóng kín cửa đỗ giữa trời nắng nóng vào mùa hè có thể lên tới 60 độ C. Do vậy các nhà sản xuất thường xuyên khuyến cáo người điều khiển không nên đỗ xe dưới mặt trời nắng nóng để tránh việc làm hư hỏng các nội thất trong xe, giảm tuổi thọ nhiều bộ phận hay thậm chí hư hỏng các chi tiết nhựa...